Culture Matters for all
นิทรรศการแนะให้รู้จักกับเอกสารโบราณที่มีความสำคัญอย่างยิ่งกับความเชื่อในเรื่องนรกสวรรค์ของผู้คน “พระมาลัย” เป็นพระอรหันต์และได้รับการถ่ายทอดเป็นนิทานธรรม เพื่อยึดโยงให้พุทธศาสนิกชนปฏิบัติดีละเว้นความชั่ว เรื่องราวของพระมาลัยมีหลายรูปแบบ พระมาลัยกลอนสวดในสมุดพระมาลัย จิตรกรรมฝาผนัง และประติมากรรม
• เป็นสมุดไทยที่ทำด้วยกระดาษแผ่นยาวต่อกันเป็นแผ่นเดียวและพับกลับไปกลับมา รูปทรงเป็นสี่เหลียมผืนผ้า
• ภายในบรรจุเรื่องราวของพระมาลัยที่สามารถเดินทางไปยังภพภูมิหลังความตาย แสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างนรกกับสวรรค์ ใครจะไปยังภพภูมิใดขึ้นอยู่กับการกระทำของตนเองในโลกมนุษย์
• สมุดพระมาลัยจะใช้วางอ่านสวดหน้าศพ โดยหลังจากสวดอภิธรรมแล้ว ให้พระสงฆ์ 4 รูปสวดพระมาลัยตลอดทั้งคืน ถือเป็นการบำเพ็ญกุศลอุทิศให้ผ้าย และเป็นการอบรมสั่งสอนคุณธรรมและบาปบุญคุณโทษ
• แม้ในปัจจุบัน ท้องถิ่นหลายแห่งคงมีเฉพาะการสวดอภิธรรมในการสวดหน้าศพ แต่คงมีหีบพระมาลัยหรือหีบหนังสือสวดตั้งไว้ในพิธี
พระมาลัยมีอิทธิพลต่อโลกทัศน์ของพุทธศาสนิกชน โดยเฉพาะความเชื่อเรื่องนรก สวรรค์ บาป บุญ และความสุขในยุคพระศรีอาริยเมตไตรย โดยมักพบภาพในสมุดพระมาลัยใน 4-5 ลักษณะ ประกอบด้วยภาพเทพพนม ภาพธรรมเนียมการสวดพระมาลัยหรือพระอธิธรรมในงานสวดศพ ภาพแสดงนรกภูมิ ภาพแสดงมนุษยภูมิ และภาพแสดงเทวภูมิ
พระอินทร์ (ทางซ้ายมือ) และพระพรหม (ทางขวามือ) ถวายการบูชาพระไตรสรณคม มีดอกบัวในพระกร (สมุดพระมาลัย วัดลำพญา)
ภาพฤาษีหรือนักสิทธิ์ 2 ตนประนมกรถวายบูชา (สมุดพระมาลัย วัดลำพญา)
พระพรหม (ทางซ้ายมือ) มีดอกบัวในพระกร พระอินทร์ (ทางขวามือ) และถวายการบูชาพระไตรสรณคม (สมุดพระมาลัย วัดลำพญา)
เทพพนมประคองอัญชลีบูชาพระรัตนตรัย เพื่อประกอบบทบูชา (สมุดพระมาลัย วัดลำพญา)
พระสงฆ์สวดพระมาลัยหรือพระอภิธรรม ฆารวาสเฝ้าปรนิบัติพระสงฆ์อยู่เบื้องล่าง (สมุดพระมาลัย วัดดอนขนาก)
ภาพพระสงฆ์สวดพระมาลัยหรือพระอภิธรรม มีฆารวาสนุ่งห่มขาว ทางขวา โกศประกอบฉัตร 5 ชั้น ในชั้นเจ้าฟ้าและสมเด็จพระสังฆราชเจ้า (สมุดพระมาลัย วัดดอนขนาก)
ภาพฆารวาสหน้าโต๊ะหมู่บูชา เป็นที่น่าสังเกตถึงอักษรจีนและอักษรละตินเขียนที่แจกัน (สมุดพระมาลัย วัดลำพญา)
ภาพพระสงฆ์สวดพระมาลัยเป็นที่น่าขบขัน ถูกกล่าวหาว่าไม่สำรวมตามครรลองแก่สมณสารูป ฆารวาสในภาพทางซ้ายมือเล่นหมากรุกและจุดไต้บนขาตั้ง (สมุดพระมาลัย วัดลำพญา)
ภาพพระสงฆ์สวดพระมาลัยเป็นที่น่าขบขัน ถูกกล่าวหาว่าไม่สำรวมตามครรลองแก่สมณสารูป ฆารวาสในภาพทางขวามือสูบยา (สมุดพระมาลัย วัดลำพญา)
พระสงฆ์สวดพระอภิธรรมหรือพระมาลัย (ทางขวามือ) สังเกตการตั้งหีบพระมาลัย ส่วนฆารวาสทั้งสี่ (ทางซ้ายมือ) น่าจะเป็นการสวดคฤหัสถ์ เป็นการสวดที่นิยมเล่นในงานศพ เป็นการเล่นเลียนแบบการสวดพระอภิธรรมของพระสงฆ์ และเล่นในตอนดึกหลังจากพระสงฆ์สวดพระอภิธรรมเสร็จแล้ว
เปรตที่ถูกฝูงแร้งการุมกัดกินเนื้อหนัง (ทางซ้ายมือ) เพราะเมื่อยังเป็นคนฆ่าสัตว์เลี้ยงและวัวควาย (ทางขวามือ)
“ยังมีเปรตหนึ่ง ลำบากหนักหนา เป็นเหยื่อแร้งกา
ฝูงสัตว์อยู่รุม สุนัขใหญ่น้อย พลอยกันกินกลุ้ม
แร้งกานกจะกรุม จิกสับเสียวเอา
(...)
ฝูงเปรตหมู่นี้ เมื่อยังเป็นคน ฆ่าสัตว์เลี้ยงตน
บ่มิได้อดสู ฆ่าเนื้อฆ่าควาย บ่มิได้เอ็นดู
แทงสัตว์ให้อยู่ ดิ้นล้มดิ้นตาย”
ภาพสิมพลีนรก คือนรกที่เต็มไปด้วยต้นงิ้ว และโลหกุมภีนรก คือนรกที่มีหม้อบรรจุน้ำเหล็กไว้ต้มเคี่ยวสัตว์นรก
"ผู้นั้นใครไปปลิด ลืมชีวิตจากเมืองตน
ไปขึ้นงิ้วบัดเดียวดล ในไม้งิ้วกว่าพันปี
หนามงิ้วคงยิ่งกรด โดยโสฬสสิบหกองคุลี
มักเมียท่านมันว่าดี หนามงิ้วยอก"
ภาพทางซ้ายมือ พระมาลัยโปรดสัตว์นรก บอกนำความมาบอกให้ญาติในเมืองมนุษย์ทำบุญและกลัวบาป
•เที่ยงแท้เป็นเหลือใจ พระเถรมาลัย
มีฤทธิหนักหนา
•เธอโปรดนรกเปรตา ให้พ้นทุกขา
เป็นสุขสำราญ
•เหตุดังนี้เที่ยงแท้ พระเถรนี้แล
มีบุญสมภาร
•เธอย่อมนำสัตว์ล่วงสงสาร เข้าสู่นิพพาน
พ้นทุกขภัย
•ภาพบันทึกสิ่งที่เป็นกุศลบุญของผู้คนในมนุษยภูมิ แสดงให้เห็นการตักบาตรถวายภัตราหารแด่พระสงฆ์
•นอกจากนี้ยังเล่าเรื่องจากเนื้อหาที่มีชายยากจนถวายดอกบัวแด่พระมาลัย เก็บดอกบัวจากสระจำนวน 8 ดอก และนำมาถวาย จากนั้นพระมาลัยเหาะไปยังดาวดึงส์เพื่อนำดอกบัวไปบูชาพระเจดีย์จุฬามณี
•จุฬามณีเจดีย์ ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนเถรวาท เป็นเจดีย์บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ที่บรรจุพระจุฬา (จุก) พระโมลี (มวย) และพระเขี้ยวแก้ว (ฟัน) ของพระโคตมพุทธเจ้า
ภาพของการทำบุญกุศลในมนุษยภูมิ (สมุดพระมาลัย วัดลำพญา)
ภาพของการทำบุญกุศลในมนุษยภูมิ สังเกตการตักบาตรที่มีการตั้งโต๊ะ อาจสัมพันธ์กับภาพของการสวดพระมาลัยหรือพระอภิธรรมที่มีการตั้งโกศ
การถวายดอกบัวให้กับพระมาลัยตามเนื้อหาในกลอนสวด
•ชายนั้นจึงเก็บ เอาดอกไม้มา ด้วยใจศรัทธา ชื่นชมยินดี
•ชายนั้นจึงเห็น พระเถรมาลัย อันมาแต่ไกล สำรวมอินทรีย์ เล็งไปทั่วแอก เห็นงามมีศรี มีอิทฤทธี มีฌานผ่องใส
•ชายนั้นครั้นเห็น พระเถรมาลัย จึงเดินเข้าไป ด้วยใจกุศล ชายนั้นจึงถวาย ดอกไม้อุบล ด้วยใจกุศล แก่พระมาลัย
•ข้อความในสมุดพระมาลัยตอนดังกล่าวเปรียบเทียบจากเนื้อหาของสมุดพระมาลัย วัดดอนขนาก สอดคล้องกับภาพวาดในสมุดพระมาลัย วัดลำพญา แสดงให้เห็นการตั้งจิตอธิษฐานจากการทำบุญในการถวายบัวเป็นทาน
•ภาพประกอบด้วย 3 ตอนที่คล้ายคลึงกัน ได้แก่ พระมาลัยสนทนากับท้าวสักเทวราช (พระอินทร์), เทพบุตรและเทพบริวารเหาะมาสักการะพระเจดีย์จุฬามณี, พระศรีอาริยเมตไตรยบูชาพระเจดีย์จุฬามณีและสนทนาธรรมกับพระมาลัย
•นับเป็นตอนที่สำคัญเพราะแสดงให้เห็นกรรมดีและผลแห่งกรรมดีของเทพบุตรและเทพบริวารที่มาจุติในเทวภูมิ
เทพบุตรและเทพบริวารเหาะมาสักการะพระเจดีย์จุฬามณี (สมุดพระมาลัย วัดลำพญา)
พระมาลัยสนทนากับท้าวสักเทวราช (พระอินทร์) (สมุดพระมาลัย วัดดอนขนาก)
•พระมาลัยเจ้าแลเห็น พระศรีอาริยเมตไตร
จึงถามท้าวโกสีย์ ด้วยคำเพราะไปบัดดล
•ดูราพ่อบพิตร อันเรืองฤทธิด้วยเดชผล
มานี้ทศพล ฤาฉันใด
•ท่านนั้นพ้นประมาณ พระศรีอาริย์ฤาว่าใคร
พระอินทร์จึงขานไป ว่านั้นแลพระศรีอารย์
•พระเถระเห็นเทวา มาก่อนหน้าและตระการ
ครั้นเห็นองค์พระศรีอาริย์ ยิ่งขึ้นไปได้แสนทวี
•เนื้อหาแสดงให้เห็นบุญบารมีของพระศรีอาริย์ที่สะสม และเนื้อหาในส่วนต่อมาจะแสดงให้เห็นการพยากรณ์ถึงยุคก่อนพระศรีอาริยเมตไตรยและยุคพระศรีอาริยเมไตรย
การสนทนากับพระศรีอารย์ได้แจงให้เห็นกรรมดีของเทพบุตรและเทพบริวาร สังเกตพระเจดีย์จุฬามณีอยู่เบื้องหลังเหล่าเทพบุตรและเทพบริวาร (สมุดพระมาลัย วัดดอนขนาก)
•แผ่นดินเสมือนคนปราบ ราบกว่าราบดั่งหน้ากลองศรี
หญ้าแพรกยาวสี่องคุลี เขียวมีศรีงามบรรจง
•น้ำไหนขึ้นข้างหนึ่ง ฟากข้างหนึ่งก็ไหลลง
เต็มเปี่ยมเลี่ยมสระสรง เพียงชอบฝั่งอยู่อาจิณ
•บ่พร่องบ่อล้นนัก แต่พอกากันลงกิน
เต็มอยู่เป็นอาจิณ ใสบริสุทธิ์เห็นตัวปลา
•ข้อความในสมุดพระมาลัย วัดลำพญา ตอนดังกล่าวเปรียบเทียบจากเนื้อหาของสมุดพระมาลัย วัดดอนขนาก แสดงให้เห็นยุคพระศรีอาริยเมตไตรยที่กลายเป็นยุคที่ผู้ศรัทธาเพียรทำบุญกุศลเพื่อให้เกิดในยุคที่มีแต่ความชุ่มเย็นและความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน
ผู้สนใจเข้าชมสมุดภาพพระมาลัยจากฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตก